PACI COFFEE - SINCE 1986 - http://pacicoffee.com

Kỹ thuật bảo quản cà phê sau khi rang

Cà phê sau khi rang cần có cách bảo quản hợp lý mới giữ được hương, vị tốt nhất. Hai kẻ thù lớn nhất của chất lượng cà phê đó chính là độ ẩm và oxi. Oxi là tác nhân oxi hóa là giảm chất lượng cà phê rất nhanh. Độ ẩm là nguyên nhân chính là lão hóa, mất hương thơm và biến đổi dần vị cà phê sau khi rang. Nếu không đóng gói và bảo quản cẩn thận thì bột cà phê sau khi tiếp xúc với không khí, độ ẩm của môi trường sẽ xuất hiện vị cũ “old taste” trong vòng 3-4 ngày.
Cà phê sau khi xay có rất nhiều CO2 thoát ra trong 24h đầu tiên. Nếu ta đóng gói ngay và không có van thoát CO2 thì sẽ làm cho gói cà phê bị căng phồng gây ra bung mí ghép. Ngược lại nếu phải chờ 24h cho quá trình thoát khí CO2 hoàn toàn thì lại làm mất mùi cà phê.
Như vậy phương án tốt nhất để đóng gói giữ được chất lượng cà phê là sau khi xay, đóng vào gói có van 1 chiều.  Những túi gắn van 1 chiều có đặc điểm chỉ cho không khí bên trong thoát ra mà không cho không khí bên ngoài đi vào.
Ngoài ra, một số nhà sản xuất có thể dùng phương pháp đóng gói hút chân không, bơm khí trơ N2 vào để đẩy oxi ra nhưng cách này tốn kém, đẩy giá thành sản xuất lên cao. Bên cạnh yếu tố bao bì thì thời gian từ lúc rang ra sản phẩm đến lúc đưa vào sử dụng không được quá lâu.
Cà phê gọi là tươi mới, cho chất lượng tốt nhất là từ sau khi rang 5 ngày đến 2 tuần sau. Cà phê mới rang thường hương và vị chưa ổn định, cần phải ủ đến khoảng 5 ngày sau.
Cà phê sau khi rang 2 tuần thì hương vị đã bắt đầu giảm rõ rệt. Chính vì thế mà nhiều nhà sản xuất sử dụng hương liệu để giữ được mùi cà phê lâu. Nhưng cách này làm giảm đi tinh túy, hương thơm tự nhiên của cà phê.

Ngoài ra, ánh sáng mặt trời, nhiệt độ bảo quản cũng không tốt cho chất hượng cà phê nên túi đựng cà phê cũng không cho ánh sáng xuyên qua. Nhiệt độ bảo quản thường dưới 30oC.  Từ những đặc tính của cà phê sau khi rang và xay, nhà sản xuất cân đối để làm sao giữ được chất lượng cà phê tốt nhất với chi phí hợp lý.

Nguồn: Sưu tầm và Tổng hợp

Home Print Top Back

Tin liên quan:

Kỹ thuật rang cà phê – Phần 3: Màu, đặc điểm cà phê theo cấp độ rang
Kỹ thuật rang cà phê – Phần 2: Rang sao tẩm
Kỹ thuật rang cà phê – Phần 1: Rang mộc, không sao tẩm
Cách phân biệt cà phê thật và cafe giả
Làm một ly: Để phân biệt đâu là Robusta đâu là Arabica
Thời điểm tốt nhất để uống một tách cà phê để lượng caffein đạt đỉnh mỗi ngày là từ 9h30 đến 11h30 sáng.
Tuyên ngôn cà phê thật
Cà phê có thể giúp tăng cường trí nhớ
Hãy trả lại tên Cà phê Mocha cho em